วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2551

ความหมายและความสำคัญ การชนะใจตนเอง

การชนะใจตนเอง หมายถึงการเอาชนะจิตใจฝ่ายต่ำ หรือกิเลสตัณหาในตัวของเราเองและการเอาชนะ จิตใจที่ชั่วหรือผิดศีลธรรมด้วยคุณงามความดี จรรยาบรรณหรือจริยธรรมที่มีคำสอนอยู่ในศาสนาทั้งหลาย คนที่สามารถเอาชนะใจตนเองได้ ต้องฝึกหัดแก้ไขนิสัยที่ไม่ดีของตนให้เกิดนิสัยดีขึ้นมาทดแทน นั่นคือคนที่ ชนะใจตนเองต้องสามารถรักษาศีล หรือมีธรรมะอยู่ในใจเป็นปกติ
ความสำคัญของการชนะใจตนเอง 1. ทำให้วิถีชีวิตของตนเองเปลี่ยนแปลง 2. ทำให้ตนสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข 3. ทำให้สามารถดำรงคุณงามความดีของตนไว้ แม้ว่าสังคมหรือเพื่อนร่วมงานของเราเป็นคนทุจริต หรือมีพฤติกรรมชั่วร้าย เราก็ไม่ตกเป็นผู้คล้อยตาม กระแสสังคมไปได้ 4. ทำให้เราสามารถสร้างฐานะหลักฐานให้เป็น ที่พึ่งของตนเองและครอบครัวตนถึงสังคมส่วนรวม อันหมายถึงประเทศชาติของเราด้วย คนเราที่ทำชั่วหรือทำผิดด้วยประการใด ๆ ก็ดี เป็นเพราะเขาไม่อาจเอาชนะใจตนเองได้

ไม่มีความคิดเห็น: